You cannot copy content of this page
ไลฟ์สไตล์

10 วิธีรับมือคนจิตป่วย

เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเคยเจอคนจิตป่วย ที่เราไม่อยากจะอยู่ด้วยสักเท่าไหร่ เพราะอยู่ไปก็มีแต่เสียสุขภาพจิตเราเปล่าๆ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 10 วิธีรับมือคนจิตป่วยกันค่ะ ว่าจะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันได้เลยค่ะ

1.ตัดบทจบ


หากเจอคนจิตป่วยมากๆเข้ามาคุยกับคุณ พูดมาก ไร้สาระ จนคุณไม่อยากที่จะฟังแล้วล่ะก็ ให้รีบตัดบทสนทนาทันทีค่ะ อาจจะอ้างว่ามีธุระหรือมีอะไรต้องไปทำก็ได้ แล้วรีบเดินหนีออกไปเลย

2.จี้ให้ตรงจุด


บางทีเจอคนประเภทพวกที่ชอบอ้างนู่นอ้างนี่ ให้เราจัดการโดยการถามให้ตรงจุด หรือพูดแทงใจดำไปได้เลย ไม่งั้นคนพวกนี้ก็ไม่รู้สึกตัวหรอกค่ะ

3.นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว


บางคนหากเราไปตอบโต้ก็เหมือนจะยิ่งได้ใจ เพราะฉะนั้นบางครั้งควรนิ่งสู้เข้าไว้ ไม่ต้องไปสนใจอะไร เดี๋ยวคนพวกนี้ก็จะเลิกสนใจคุณเองแหละค่ะ

4.อย่าพูดเยอะ


อย่าไปพูดหรือสนทนากับคนพวกนี้มาก เพราะบางครั้งการพูดของคุณอาจจะส่งผลเสียตามมา เพราะคนพวกนี้มักจะชอบเอาเรื่องที่คุณพูดไปนินทา เพราะฉะนั้นแค่ทักทายกันก็พอแล้ว

5.รุกหนัก


บางทีไม้อ่อนใช้ไม่ได้ผล คนพวกนี้ต้องเจอไม้แข็งให้เราจัดการรุกหนักไปเลย ว่าต้องการอะไรยังไง มีอะไรข้องใจหรือเปล่า เคลียร์ๆกันไปซะ จะได้จบๆ

6.เป็นตัวของเราเองดีที่สุด


ในที่นี้หมายถึงเชื่อมั่นในตนเอง และมีความคิดเป็นของตัวเราเอง ไม่ยอมให้ใครมาชี้นิ้วบงการเราได้ว่าต้องทำอะไรแบบไหนยังไง

7.อภัยได้แต่ไม่ลืมหรอกนะ


บางครั้งหากเจอใครทำไม่ดีกับเรา การให้อภัยก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ใช่ว่าจะให้อภัยแล้วจะลืมนะว่าหล่อนเคยทำวีรกรรมอะไรเอาไว้ และฉันจะไม่ยอมให้เธอทำซ้ำอีกต่อไปอย่างแน่นอน

8.อยู่กับคนที่ใช่


บางครั้งการอยู่กับคนที่ใช่ หรือมีอะไรคล้ายๆเราก็ทำให้เราสุขใจกว่าเป็นไหนๆ รับรองว่าหากอยู่กับคนแบบนี้จะทำให้ชีวิตของคุณดีมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

9.เอาหูไปนาเอาตาไปไร่


บางทีการคล้อยตามไม่แสดงความคิดเห็นอะไรก็เป็นสิ่งที่ดีเหมือนกันนะ อย่างน้อยก็ดูเป็นกลางจะได้ไม่ต้องมีศัตรูเพิ่ม ก็ถือว่าเป็นการป้องกันตัวเองอีกแบบหนึ่ง

10.ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด


บางทีการมัวแต่ไปเสียเวลากับคนป่วยๆพวกนี้ก็ทำให้ชีวิตการงานของคุณมีปัญหาเอาได้ สู้เอาเวลาไปตั้งใจทำงานให้ดีจะดีกว่า อย่างน้อยก็อาจจะได้เลื่อนขั้นหรือได้เงินเดือนเพิ่ม เรียกได้ว่าการงานก้าวหน้า โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับอะไรที่ไร้สาระนั่นเอง

 

และนี่ก็คือ 10 วิธีการรับมือกับคนจิตป่วย ที่เราอาจจะต้องมีโอกาสได้เจอในชีวิตประจำวัน บางครั้งก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ก็ต้องหาวิธีที่จะรับมือกับคนเหล่านี้แทนค่ะ

 

Back to top button